Tìm hiểu thông tin chi tiết về thủ tục nhập khẩu hàng hóa

Trong bối cảnh kinh doanh quốc tế phát triển, nhập khẩu hàng hóa đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường và mở rộng phạm vi kinh doanh. Tuy nhiên, quá trình làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa khá phức tạp, các doanh nghiệp cần nắm bắt thông tin để có được quyết định ưng ý nhất. Vậy hãy cùng tham khảo thêm thông tin dưới đây nhé.

Thủ tục nhập khẩu hàng hóa?

Thủ tục hải quan nhập khẩu hàng hóa là quá trình phức tạp và có nhiều bước thực hiện, trong đó cơ quan hải quan, công chức hải quan đóng vai trò quản lý, thực hiện các thủ tục dựa trên thông tin và nghĩa vụ của người khai báo.

 

Thủ tục nhập khẩu hàng hóa vô cùng quan trọng để thông quan hàng hóa

Một trong những nội dung quan trọng khi tìm hiểu về hoạt động xuất nhập khẩu là thủ tục hải quan. Đây là những quy trình bắt buộc mà người khai báo phải tuân thủ khi nhập khẩu hoặc xuất khẩu hàng hóa. Trong thời gian gần đây, thủ tục khai báo đã được cải thiện để đơn giản hóa, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động thương mại và sự phát triển của xuất nhập khẩu.

Các hoạt động hải quan diễn ra trên nhiều địa điểm và lãnh thổ:

  • Cửa khẩu đường bộ, sân bay quốc tế, ga đường sắt quốc tế.
  • Cảng biển và cảng thủy nội địa với hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh, xuất khẩu, quá cảnh và nhập khẩu hàng hóa.
  • Khu vực lưu trữ hàng hóa có sự giám sát hải quan, khu chế xuất.
  • Địa điểm làm thủ tục hải quan, kho bảo thuế, kho ngoại quan và bưu điện quốc tế.
  • Địa điểm kiểm tra hàng xuất khẩu, nhập khẩu tại lãnh thổ hải quan.
  • Các khu vực và địa điểm khác, đáp ứng đủ các yêu cầu quản lý của nhà nước, được cấp phép để thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu, thủ tục hải quan nhập khẩu, di chuyển phương tiện vận chuyển ra, vào và qua lãnh thổ, cũng như quá cảnh hàng hóa, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Các bước làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa chi tiết

Dưới đây là quy trình 5 bước để làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa, hạn chế sai sót:

Bước 1: Xác định loại hàng

Trong quá trình nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài vào Việt Nam, loại hàng hóa được chia thành nhiều danh mục và không phải loại hàng nào cũng đảm bảo được các thủ tục nhập khẩu. Đầu tiên, trong quy trình làm thủ tục hải quan, chúng ta cần xác định loại hàng hóa nhập khẩu. Các loại hàng hóa nhập khẩu được phân chia thành các danh mục sau:

  • Hàng thương mại thông thường: Đây là loại hàng hóa đáp ứng điều kiện nhập khẩu thông thường. Đối với loại hàng này, chúng ta sẽ tiếp tục với các bước tiếp theo trong quy trình.
  • Hàng cấm nhập khẩu: Quy định về vấn đề này đã được liệt kê trong Phụ lục – Nghị định 187/2013/NĐ-CP. Các mặt hàng trong danh sách này không được phép nhập khẩu vào Việt Nam.
  • Hàng hóa phải xin giấy phép: Đây là những hàng hóa thuộc danh mục trong Phụ lục – Nghị định 187/2013/NĐ-CP. Đối với loại hàng hóa này, trước khi tiến hành khai báo, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ liên quan.
  • Hàng cần công bố hợp quy: Đối với hàng hóa yêu cầu công bố hợp quy, bạn cũng cần thực hiện các thủ tục trước khi hàng hóa nhập khẩu đến cảng. Các mặt hàng thuộc nhóm 2 (hàng hóa có khả năng gây mất an toàn) cần có bản công bố hợp quy bắt buộc, còn các hàng hóa khác thì việc này là tự nguyện.
  • Hàng cần kiểm tra chuyên ngành: Sau khi hàng hóa đến cảng, một số mẫu hàng sẽ được lấy để kiểm tra xem có đáp ứng tiêu chuẩn chuyên ngành hay không, theo quy định của các cơ quan chuyên ngành.

Bước 2: Xác định, phân loại

Trong quá trình nhập khẩu hàng hóa, việc xác định mã số HS cho mỗi loại hàng hóa là điều vô cùng quan trọng để xác định mức thuế nhập khẩu áp dụng. Hiện nay, Việt Nam sử dụng Hệ thống mã số HS chi tiết đến 8 số của Hệ thống thuế quan hài hòa ASEAN (AHTN). Trong khi đó, Đức sử dụng Hệ thống mã số HS (CN) chung của Liên minh Châu Âu (EU) bao gồm 8 số cho mục đích áp dụng thuế nhập khẩu và 11 số chi tiết cho mục tiêu áp dụng thuế GTGT và các biện pháp khác. Bài đăng này được tài trợ bởi các đối tác của chúng tôi Wigs

Vì vậy, khi nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Đức, doanh nghiệp cần xác định mã số HS của hàng hóa theo hệ thống mã số HS của Đức (11 số), không phải theo mã số HS của Việt Nam (8 số).

Để thực hiện thủ tục nhập khẩu hàng hóa, bạn cần chuẩn bị một bộ chứng từ để làm hồ sơ hải quan. Thông thường, sau khi hàng hóa của bạn được xếp hạng tàu tại cảng nước ngoài, người bán sẽ gửi cho bạn một bộ chứng từ gốc bao gồm:

  • Hợp đồng thương mại.
  • Hóa đơn thương mại.
  • Bảng kê khai chi tiết về hàng hóa.
  • Vận đơn (Bill of lading).
  • Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (CO – Certificate of Origin): Cần lựa chọn mẫu CO theo yêu cầu như mẫu D, E, AK,… để hưởng các chính sách ưu đãi về thuế nhập khẩu.

Ngoài ra, còn có một số giấy tờ khác như: Giấy chứng nhận phân tích (CA), giấy chứng nhận chất lượng (CQ), hợp đồng bảo hiểm, kiểm dịch,… tùy thuộc vào yêu cầu cầu và điều kiện cụ thể của hàng hóa.

Bước 3: Xác định các loại thuế và phí doanh nghiệp phải đóng

Quá trình nhập khẩu hàng hóa yêu cầu các khoản thuế và phí sau:

  • Thuế nhập khẩu.
  • Thuế giá trị gia tăng.
  • Thuế tiêu thụ đặc biệt.
  • Thuê bảo vệ môi trường.
  • Thuế dành cho việc chống bán phá giá.

Tùy thuộc vào loại hàng hóa, doanh nghiệp có thể không phải đóng một hoặc nhiều khoản thuế nêu trên.

Bước 4: Trình bày tờ khai hải quan, kê khai thuế, nộp thuế, thông quan

Mọi người cần điền tờ khai hải quan để thực hiện quy trình nhập khẩu hàng hóa theo quy định hiện hành. Hiện tại, công việc này được thực hiện thông qua phần mềm hải quan điện tử, có nghĩa là điền thông tin và gửi đi qua internet.

Sau khi gửi tờ khai qua phần mềm, khách hàng cần nhập tờ khai và chuẩn bị một bộ hồ sơ giấy để gửi đến Chi cục hải quan.

Luồng hồ sơ yêu cầu phụ thuộc vào loại tờ khai hải quan, bao gồm: Luồng Xanh, Luồng Đỏ, Luồng Vàng. Nếu không có kinh nghiệm, nên chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như trong trường hợp khai báo Luồng Vàng.

Đối với Luồng Vàng, hồ sơ gồm:

  • Hợp đồng thương mại.
  • Hóa đơn thương mại.
  • Bảng kê khai chi tiết về hàng hóa.
  • Vận đơn (Bill of lading).
  • Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa có thể làm theo mẫu D, E, AK,… để được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu.

Sau khi chuẩn bị hồ sơ, khách hàng mang đến Chi cục hải quan để tiến hành thủ tục. Với dịch vụ xuất nhập khẩu, mọi người đừng quên nộp thuế để được quan. Tiếp theo, mọi người cần đến cảng để đổi lệnh, nộp cho hải quan cảng, bãi ký.

Bước 5: Thông quan, chuyển hàng hóa về bảo quản

Bước cuối cùng trong quy trình nhập khẩu hàng hóa tại Việt Nam là vận chuyển hàng hóa về kho. Sau khi hoàn tất thủ tục hải quan, mọi người cần chuẩn bị, sắp xếp các phương tiện vận tải để chuyển hàng về kho của mình.

Lưu ý khi làm thủ tục hải quan nhập khẩu

Dưới đây là một số lưu ý khi thực hiện thủ tục nhập khẩu hàng hóa, bao gồm:

 

Thông tin về nhập khẩu hàng hóa cần chính xác trên phần mềm VNACCS

  • Các thông tin kê khai đảm bảo độ chính xác trên phần mềm VNACCS. Điều này vô cùng quan trọng vì có những thông tin không thể chỉnh sửa sau khi đã kê khai thuế. Việc làm hồ sơ mới sẽ mất thời gian đáng kể. Do đó, cần chú ý và kiểm tra kỹ thông tin trước khi cập nhật.
  • Bảo đảm các thông tin trên chứng từ khớp với thông tin trên bộ chứng từ. Tất cả thông tin phải được xác định rõ ràng, chi tiết, cẩn thận, hạn chế sai sót về mô tả.
  • Cẩn thận với các lỗi thường gặp khi kiểm tra hàng hóa, bao gồm thiếu hoặc thừa số lượng, sai loại hàng hóa, sai niêm phong, thiếu nhãn mác trên hàng hóa, sai ngày sản xuất, hạn sử dụng,… Người khai hải quan cần có kinh nghiệm để giải quyết những sự cố này một cách nhanh chóng, đảm bảo không làm chậm quá trình nhập khẩu.
  • Đối với hàng hóa nhập khẩu từ các quốc gia hoặc vùng lãnh thổ mà Việt Nam có hiệp định thương mại ký kết, doanh nghiệp nên yêu cầu người bán cung cấp Chứng chỉ xuất xứ (C/O) để được hưởng ưu đãi đặc biệt về thuế quan biệt.

Dịch vụ làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa chuyên nghiệp?

Nếu bạn đang có nhu cầu lựa chọn sử dụng dịch vụ hải quan để xuất nhập khẩu khẩu hàng hóa? Tuy nhiên, có khá nhiều địa chỉ cung cấp dịch vụ trên thị trường khiến bạn phân vân khi quyết định. Vậy hãy tham khảo TKL Logistics – Đơn vị cung cấp đa dạng các dịch vụ: Hải quan, thủ tục làm hàng gia công, hoàn thuế xuất nhập khẩu, báo cáo quyết toán,… được đánh giá cao hiện nay.

Đặc biệt, TKL Logistics gây ấn tượng và ghi điểm cộng trong lòng khách hàng với thủ tục nhập khẩu hàng hóa chuyên nghiệp. Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, đảm bảo đầy đủ quy trình nhập khẩu hàng hóa diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng nhất.

TKL Logistics cũng thường xuyên có nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn thông qua chương trình giảm % cho khách hàng khi lựa chọn và sử dụng dịch vụ của đơn vị để họ có thật nhiều trải nghiệm thú vị nhất.

Với thông tin chia sẻ về thủ tục nhập khẩu hàng hóa chuyên nghiệp kèm một số thông tin liên quan khác, hy vọng sẽ hữu ích và giúp các doanh nghiệp có được sự lựa chọn đúng đắn. Liên hệ TKL Logistics qua hotline: 039 533 8897 để được đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp tại đơn tư vấn, báo giá cũng như nhận nhiều chương trình ưu đãi nhất.

 

 

039.533.8897
Chat Zalo